Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Mhận biết sớm ung thư cần khiến cho những xét nghiệm nào?

Theo Thống kê , năm 2015, Việt Nam có 150.000 ca mắc ung thư, 75.000 trường hợp tử vong. ngoài ra , theo các chuyên gia y tế, giả dụ người bệnh có thể nhận biết , chữa trị , giải phẫu sớm vẫn có lẽ sẽ mẫu bỏ khối u và ngăn phát lại ung thư đến 90%.

Xem thêm: Khí hư có màu xanh

Theo PGS.TS. Nguyễn Nghiêm Luật - nguyên Trưởng Bộ môn Hóa - Sinh, Trường đại học Y Hà Nội, một số chiếc ung thư có thể triệu chứng các dấu hiệu bệnh lý như ung thư da, cổ tử cung, vú, trực tràng và mồm , nên có thể chẩn đoán và điều trị ở công đoạn sớm.

Dưới đây là một số xét nghiệm có khả năng giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư:

1 . Xét nghiệm máu, nước giải

Biện pháp tìm dấu ấn ung thư hay chuẩn xác hơn là định lượng dấu ấn ung thư trong máu cũng có giá thành trị khăng khăng giả dụ biết cách tiêu dùng . Xét nghiệm này thật sự bổ ích trong đánh giá thành trạng thái nặng, nhẹ cũng như dự báo diễn tiến của bệnh trong quá trình chữa .

1 xét nghiệm máu giúp hỗ trợ trong chẩn đoán ung thư như xét nghiệm kháng nguyên PSA giúp mgười bệnh có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt; xét nghiệm kháng nguyên CA 125 - một dạng kháng nguyên ung thư 125 trong máu giúp mọi người có thể phát hiện ung thư buồng trứng; xét nghiệm CA 199 phát hiện ung thư tụy, dạ dày ...

Tuy nhiên , xét nghiệm máu thường phải hài hòa cộng những xét nghiệm khác để đưa ra vốn sức khỏe sinh sản xác thực nhất. các chuyên gia cho thấy , xét nghiệm máu không khẳng định vững chắc chuẩn đoán tế bào ung thư bởi kết quả xét nghiệm có khi cho âm tính, có khi cho dương tính.

Mọi người có thể phát hiện sớm ung thư cần làm những xét nghiệm nào? - ảnh 1
Sinh thiết xét nghiệm ung thư vú.

Hai . Chẩn đoán hình ảnh

những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được dùng trong chẩn đoán ung thư bao gồm: chụp Xquang, siêu âm , chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng trong khoảng hoặc PET-CT giúp một số bác sĩ Quan sát chi tiết các phòng ban bên trong cơ thể , song song mọi người có thể phát hiện ra một số bất thường , chả hạn như khối u.

biện pháp PET-CT là vật dụng y học hạt nhân vận dụng khoa học hài hòa giữa máy PET và máy CT, có lẽ sẽ mhận biết được khoảng 80% một số cái ung thư, cả ung thư thời kỳ sớm ngay sau lúc cơ thể chỉ mới có sự thay đổi bệnh lý về chuyển hóa mà chưa hình thành tổn thương về mặt cấu trúc.

không những thế , vật dụng còn giúp tìm kiếm ở các bệnh nhân vị trí ung thư di căn, vị trí ung thư nguyên phát, giúp các thầy thuốc tiên lượng và có một vài cách chữa trị hiệu quả .

3. Sinh thiết

Sinh thiết là một xét nghiệm chẩn đoán ung thư được ứng dụng cho đa số tất một số loại ung thư, vì nó cung ứng kết quả xác thực nhất. Thường nhật , những bác sĩ sẽ cho làm cho sinh thiết sau khi khiến một loạt những xét nghiệm, chẩn đoán chả hạn như Xquang, CT,... Và đã xác định được khối u. Trong xét nghiệm này, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ các mô và Quan sát dưới kính hiển vi nhằm mục đích là tìm kiếm triệu chứng của ung thư.

4. Xét nghiệm tủy để có thể phát hiện ra ung thư máu

Xét nghiệm tủy có nhiều biện pháp để có thể xác định những dạng ung thư máu, bao gồm: xét nghiệm Immunophenotyping; xét nghiệm tế bào di truyền; xét nghiệm dịch não tủy.

Phương pháp này giúp xác định chính xác hơn khả năng mắc ung thư máu của người bệnh . Theo biện pháp này, các chuyên gia sẽ tiến hành chọc tủy và đem đi xét nghiệm để phân chiếc và xác định một số dòng tế bào máu trong tủy. ví như lượng Junvenile cell trong máu tăng nhanh , vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% thì có lẽ sẽ xác định người bị bệnh bị ung thư máu.

5. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung

Xét nghiệm Pap sử dụng để biết được mình mắc tế bào tiền ung thư trước khi chúng có khả năng chuyển thành ung thư xâm lấn . nếu như tế bào tiền ung thư được tìm thấy, có lẽ sẽ tiến hành chữa và sẽ ngăn cản trước khi nó bắt đầu ung thư.

Hiện tại , nhiều cơ sở y tế đã sử dụng xét nghiệm ThinPrep Pap để biết được mình mắc ung thư cổ tử cung. ThinPrep Pap là xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap smear) được cải tiến, trong ấy các chất liệu cổ tử cung thu gom ko phải được phết (smear) vào một lam kính nhằm mục đích là làm cho tiêu bản như xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thông thường mà được rửa tất cả vào một chất lỏng định hình trong 1 lọ ThinPrep và được chuyển tới phòng thí nghiệm , được xử lý bằng máy ThinPrep để làm tiêu bản một cách dứt điểm tự động.

Xét nghiệm ThinPrep Pap có khả năng phát hiện những thương tổn biểu mô tế bào vảy, những đổi thay tiền ung thư và ung thư cổ tử cung tốt hơn nhiều so với xét nghiệm Pap smear thường nhật .

6. Nội soi đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là mẫu ung thư gặp khá phổ quát trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam, trong đấy nam và nữ đều có thể mắc phải, đây là loại ung thư đứng hàng thứ 5 sau ung thư: phổi, bao tử , gan, vú.

Phần to ung thư đại trực tràng xuất hiện ở số người trên 50 tuổi. Chính bởi vậy cần tiến hành soi ruột già cho đa số mọi đứa ở lứa tuổi trên 50, nói cả có số người không có dấu hiệu . Trong đó nội soi đại trực tràng ống mềm là phương pháp độc nhất vô nhị có thể tiến hành sinh thiết (hoặc cắt bỏ polyp đại trực tràng) để chẩn đoán xác định ung thư đại trực tràng bằng mô bệnh học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét